Các loại rụng tóc và điều trị thuốc

posted 01/07/2024 bvdalieutrunguong

Rụng tóc được định nghĩa là mất tóc từ cơ thể. Rụng tóc thường là mối quan tâm lớn cho bệnh nhân do vấn đề thẩm mỹ, nhưng cũng có thể là một dấu hiệu quan trọng của bệnh hệ thống. Không có phương pháp điều trị nào có hiệu quả cho tất cả mọi người - và việc điều trị không phải lúc nào cũng được khuyến khích.

Đối với trường hợp rụng tóc mảng ít (một hoặc hai mảng) và xuất hiện mới (dưới một năm) có thể chờ theo dõi mà chưa cần can thiệp. Nhiều người, đặc biệt là trẻ em, tóc có thể mọc lại mà không cần điều trị.

Phương pháp điều trị chủ yếu được dựa trên các yếu tố: tuổi, mức độ rụng tóc, và thời gian mắc.

  • Trẻ em dưới 10 tuổi: Tóc có thể mọc lại mà không cần điều trị. Khi cần can thiệp, các nhóm thuốc có thể sử dụng:

- Corticosteroid tại chỗ: là liệu pháp ức chế miễn dịch tại chỗ được sử dụng tại vùng da dầu bị rụng tóc để kích thích tóc mọc trở lại, một hoặc hai lần mỗi ngày.

- Minoxidil: giúp tóc mọc lại. Hầu hết bệnh nhân bắt đầu sử dụng minoxidil sau khi ngừng corticosteroid. Minoxidil có ít tác dụng phụ nên được coi là một lựa chọn tốt cho trẻ em.

  •  Người lớn và trẻ em trên 10 tuổi: các lựa chọn điều trị thường dựa trên lượng tóc rụng.

Rụng tóc mảng: Đối với người lớn và trẻ em trên 10 tuổi, bác sĩ da liễu có thể đề xuất một hoặc nhiều phương pháp điều trị sau:

- Tiêm corticosteroid: Tiêm corticosteroid trực tiếp vào những chỗ bị rụng tóc, nhắc lại sau mỗi 4 đến 6 tuần. Tóc thường mọc lại trong vòng 3 tháng kể từ lần tiêm đầu tiên. Đây được coi là phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho những người bị rụng tóc mảng. Trong một nghiên cứu trên 127 bệnh nhân bị rụng tóc mảng, hơn 80% số người được điều trị bằng phương pháp này đã mọc lại ít nhất một nửa số tóc trong vòng 12 tuần.

- Corticosteroid tại chỗ: Phương pháp này có xu hướng hiệu quả hơn ở trẻ em so với người lớn.

- Anthralin: Bôi thuốc lên những chỗ bị rụng tóc, để yên trên da theo lời khuyên của bác sĩ da liễu, sau đó rửa sạch. Lưu ý anthralin có thể gây ra một số kích ứng da. Để có kết quả tốt nhất, minoxidil được sử dụng sau khi tóc mọc lại.

- Minoxidil: giúp duy trì quá trình mọc lại tóc, sử dụng 2 đến 3 lần mỗi ngày.

Rụng tóc diện rộng: Khi tình trạng rụng tóc tiến triển, rụng tóc từng mảng có thể dẫn đến rụng tóc trên diện rộng, rụng toàn bộ tóc trên da đầu hoặc rụng toàn bộ tóc/lông trên cơ thể. Kế hoạch điều trị rụng tóc trên diện rộng có thể bao gồm:

- Liệu pháp miễn dịch tiếp xúc: Còn được gọi là liệu pháp miễn dịch tại chỗ, phương pháp điều trị này giúp ức chế hệ thống miễn dịch. Đây là phương pháp đã được ứng dụng trong nhiều năm để điều trị chứng rụng tóc từng mảng lan rộng. Tỷ lệ thành công trong việc mọc tóc dao động từ 17% đến 75%. Liệu pháp miễn dịch tiếp xúc được thực hiện hàng tuần cho đến khi tóc mọc lại hoàn toàn. Hoặc sau 6 tháng, điều trị thất bại (tóc không mọc lại): cân nhắc kết hợp một phương pháp điều trị khác.

- Thuốc ức chế JAK: giúp làm dịu hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức, từ đó giúp tóc mọc lại. Đây là một phương pháp điều trị đầy hứa hẹn cho những người bị rụng tóc lan rộng. Nhiều nghiên cứu cho thấy chất ức chế JAK có thể giúp bệnh nhân mọc lại trên 50%. Thuốc ức chế JAK cũng có thể giúp một số bệnh nhân mọc lại lông mày và lông mi. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt hai thuốc ức chế JAK để điều trị chứng rụng tóc mảng:

+ Barcitinib được sử dụng để điều trị cho người lớn bị rụng tóc mảng nghiêm trọng.

+ Ritlecitinib đã được phê duyệt để điều trị cho người lớn và trẻ em từ 12 tuổi trở lên mắc chứng rụng tóc mảng gây rụng tóc trên diện rộng.

- Các loại thuốc tác dụng toàn thân: prednisone, methotrexate, cyclosporine hoặc loại thuốc khác có tác dụng lên hệ thống miễn dịch có thể được chỉ định để giúp tóc mọc lại.

Hầu hết những người phát triển rụng tóc mảng đều khỏe mạnh. Tuy nhiên, một số người mắc chứng rụng tóc mảng có thể có nguy cơ mắc các bệnh tự miễn khác, vì vậy đến gặp bác sĩ da liễu được khuyến cáo.

Tham khảo

1.   Barton VR, Toussi A, et al. “Treatment of pediatric alopecia areata: A systematic review.” J Am Acad Dermatol. 2022 Jun;86(6):1318-1334.

2.   Daruwalla SB, Dhurat RS, et al. “All that a dermatotrichologist needs to know about hair camouflage: A comprehensive review.” Int J Trichology. 2022 May-Jun;14(3):77-83.

3.   Freitas E, Guttman-Yassky E, et al. “Baricitinib for the treatment of alopecia areata.” Drugs. 2023 Jun;83(9):761-70.

4.   King B, Guttman-Yassky E, et al. “Safety and efficacy of ritlecitinib and brepocitinib in alopecia areata: Results from the crossover open-label extension of the ALLEGRO phase 2a trial.” JID Innov. 2022 Sep 7;2(6):100156.

5.   King B, Zhang X, et al. “Efficacy and safety of ritlecitinib in adults and adolescents with alopecia areata: A randomised, double-blind, multicentre, phase 2b–3 trial.” The Lancet. 2023;0(0). doi:10.1016/S0140-6736(23)00222-2.

6.   Lipner SR, Scher RK. “Letter to the editor: Alopecia areata.” J Am Acad Dermatol 2018;79:e9-e10. Funding sources: None. Conflicts of interest: None disclosed.

7.   Otberg N, Shapiro J. “Alopecia areata.” In: Kang S, et al. Fitzpatrick’s Dermatology. (ninth edition) McGraw Hill Education, United States of America, 2019:1517-9.

8.   Piliang M, Lynde C, et al. “Sustained scalp, eyebrow, and eyelash hair regrowth with ritlecitinib through week 48 in patients with alopecia areata: Post hoc analysis of the ALLEGRO phase 2b/3 study.” Presented at: American Academy of Dermatology Annual Meeting 2023; March 17-21, New Orleans, LA. Poster 42005.

9.   Pratt CH, King LE Jr, et al. “Alopecia areata.” Nat Rev Dis Primers. 2017 Mar 16;3:17011.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khai trương phòng khám chuyên đề quản lý và điều trị vảy nến tại Bệnh viện 19-8, Bộ Công An

Khai trương phòng khám chuyên đề quản lý và điều trị vảy nến tại Bệnh viện 19-8, Bộ Công An

.

Tin hoạt động- 2 giờ trước

Bệnh viện Da liễu Trung ương: Nâng cao sự hài lòng của người bệnh thông qua triển khai dự án cải tiến Lean Six Sigma

Bệnh viện Da liễu Trung ương: Nâng cao sự hài lòng của người bệnh thông qua triển khai dự án cải tiến Lean Six Sigma

.

Tin hoạt động- 18 giờ trước

Lịch ngoài giờ tháng 01/07- 28/07/2024

Lịch ngoài giờ tháng 01/07- 28/07/2024

Lịch ngoài giờ tháng 01/07- 28/07/2024.

Lịch ngoài giờ- 20 giờ trước

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm hóa chất cho pha chế thuốc bôi ngoài da.

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm hóa chất cho pha chế thuốc bôi ngoài da.

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm hóa chất cho pha chế thuốc bôi ngoài da..

Thông báo- 21 giờ trước

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm pin tấm thu nhận ảnh máy Xquang

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm pin tấm thu nhận ảnh máy Xquang

.

Thông báo- 1 ngày trước

Chương trình Livestream, chủ đề: Bệnh giang mai có xu hướng gia tăng

Chương trình Livestream, chủ đề: Bệnh giang mai có xu hướng gia tăng

Bác sĩ tham gia: ThS.BS. Ngô Minh Thảo - Khoa Laser và săn sóc da..

Video- 1 ngày trước

largeer