Khơi dậy tiềm năng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam

posted 03/12/2020 Admin
Xu hướng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe, đặc biệt trong lĩnh vực thẩm mỹ đang càng ngày phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã và đang đặt ra thách thức lớn với các quốc gia, trong đó có Việt Nam khi lượng khách du lịch sụt giảm nghiêm trọng.

Song, nhìn nhận ở góc độ tích cực thì đây cũng là dịp giúp chúng ta nhìn lại, sắp xếp và hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe để chờ thời cơ “cất cánh” trong tương lai, khi mà du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe “lên ngôi” trở lại.

Chú trọng đào tạo, tận dụng lợi thế riêng có của Việt Nam

Mô hình du lịch, chăm sóc sức khỏe không phải là loại hình mới trên thế giới, bằng chứng là các trung tâm thẩm mỹ nổi tiếng tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapor, Thái Lan… đã phát triển rất mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Tại Việt Nam, mô hình này cũng dần manh nha, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở hình thức nhỏ lẻ, khiêm tốn thay vì phát triển các trung tâm chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ quy mô lớn với sự đầu tư kỹ lưỡng, bài bản. Chính điều này chưa đủ sức để khơi dậy tiềm năng của loại hình du lịch, chăm sóc sức khỏe.

Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe thiết yếu của người dân và du khách – mà chủ yếu là làm đẹp, thẩm mỹ, theo PGS.TS Huỳnh Văn Bá – Trưởng Bộ môn Da liễu, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, Phó Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam, ngoài nâng cao chất lượng dịch vụ thì cần chú trọng đến chất lượng đào tạo, giúp cập nhật kiến thức mới về da liễu, thẩm mỹ cho giới chuyên môn.

“Các bác sĩ phải thường xuyên được đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực da liễu thẩm mỹ, đảm bảo làm đẹp an toàn, hiệu quả. Đây được xem là vấn đề mấu chốt để có thể phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Trong điều trị nói chung và thẩm mỹ da nói riêng, việc cập nhật công nghệ mới là cần thiết vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, nhưng bên cạnh đó, giới chuyên môn cũng phải không ngừng nâng cao trình độ để giảm thiểu tai biến xảy ra, nâng cao chất lượng dịch vụ, khiến người bệnh hài lòng” – PGS. Bá cho biết.

Với lợi thế “rừng vàng, biển bạc”, nhiều loại dược liệu phong phú, tài nguyên thiên nhiên quý hiếm, Phó Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam Huỳnh Văn Bá cũng cho rằng, chúng ta có thể phát triển nghiên cứu y học, công nghệ sinh học, dược liệu học mang tính đặc thù của Việt Nam để ứng dụng hiệu quả hơn vào điều trị, chăm sóc sức khỏe. Đây là sự khác biệt và cũng chính là điểm nhấn thu hút khách nước ngoài đến và trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe của nước ta.

Du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe không còn xa lạ trên thế giới và ở Việt Nam.

Nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ

Các chuyên gia nhận định, nhu cầu đã có, chỉ cần được đầu tư đúng cách thì du lịch, chăm sóc sức khỏe sẽ phát triển rất mạnh mẽ. Xu hướng du lịch kết hợp chăm sóc sức khỏe chắc chắn sẽ lên ngôi và ngày càng gắn bó chặt chẽ với nhau, trong đó có đến 90% là nhu cầu về làm đẹp, da liễu thẩm mỹ.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thường – Giám đốc BV Da liễu Trung ương, với chi phí rẻ chỉ bằng 1/10 so với thế giới, rất nhiều khách nước ngoài đến Việt Nam mong muốn kết hợp du lịch nghỉ dưỡng, khám phá thiên nhiên, con người và làm đẹp tại các trung tâm lớn như Thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

“Ở thời điểm chưa có dịch COVID-19, mỗi tháng BV Da liễu Trung ương tiếp nhận từ 50-100 người nước ngoài đến để chữa bệnh, làm đẹp và có xu hướng ngày càng gia tăng. Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng ước tính mỗi năm tăng khoảng 15-20%. Trước rất nhiều trào lưu làm đẹp như hiện nay thì nổi trội hơn cả vẫn là xu hướng thẩm mỹ không dao kéo, hạn chế xâm lấn được khách nước ngoài rất ưa chuộng. Mục đích của các phương pháp này là can thiệp tối thiểu nhưng hiệu quả tối đa, an toàn, lưu giữ được nét tự nhiên nhất của vẻ đẹp…” – PGS. Thường cho biết.

Cũng theo phân tích của chuyên gia da liễu, đa số du khách rất ấn tượng với việc chăm sóc sức khỏe, làm đẹp ở Việt Nam, ngoài chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các trung tâm thẩm mỹ trên thế giới thì bác sĩ Việt Nam còn có tay nghề khéo, luôn cập nhật những công nghệ mới nhất, hiện đại nhất nên họ rất thích thú. Sau khi trải nghiệm các dịch vụ thẩm mỹ ở Việt Nam, du khách thấy rõ sự an toàn và hiệu quả nên đã tư vấn, giới thiệu cho người thân và bạn bè sang nước ta du lịch, làm đẹp… Đây là tín hiệu vui nhưng đồng thời cũng là thách thức đòi hỏi chúng ta phải đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa để được du khách nhiều lần tìm đến.

Du khách thăm quan Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ.

Hiện thực hóa điều này, PGS.TS Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương cho biết, BV đã có trung tâm thẩm mỹ ngay tại BV và có kế hoạch thiết lập một cơ sở tương tự thuộc BV, đặt tại thành phố du lịch Quảng Ninh nổi tiếng – nơi thu hút hàng chục triệu khách du lịch mỗi năm, để đáp ứng nhu cầu làm đẹp cho du khách. Dự kiến đầu năm 2021 dự án sẽ được khởi công phấn đấu đến giữa năm 2022 sẽ đưa vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh BHYT cho người dân, khám theo yêu cầu, thẩm mỹ làm đẹp…

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế, trong những năm qua, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong chuyên ngành da liễu đã rất phát triển, đáp ứng nhu cầu người dân trong và ngoài nước. Với việc đưa công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật hiện đại trong điều trị lý da và thẩm mỹ da còn giúp thu hút được một lượng khách du lịch hoặc người dân có nhu cầu chăm sóc da đến Việt Nam. Điều này cũng sẽ tạo điều kiện chúng ta phát triển ngành da liễu hơn nữa và thu hút được lượng ngoại tệ nhất định, giải quyết vấn đề kinh tế, du lịch rất lớn…

BSCKII. Lê Văn Đạt – Giám đốc BV Da liễu Cần Thơ cho biết, Cần Thơ luôn là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa, không chỉ mang vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình mà nơi đây còn có những điểm tham quan đầy hấp dẫn như Bến Ninh Kiều, nhà cổ Bình Thủy, chợ nổi Cái Răng… Nhiều khách du lịch cũng rất có nhu cầu đến Việt Nam để thụ hưởng dịch vụ thẩm mỹ giá cả hợp lý mà lại an toàn, hiệu quả không thua kém các nước trên thế giới.
Chính vì thế, ngành da liễu Cần Thơ đã chú trọng phát triển mạnh và không ngừng đổi mới, cải tiến dịch vụ về da liễu thẩm mỹ bên cạnh da liễu bệnh lý. Trong đó, đặc biệt ưu tiên nội khoa thẩm mỹ, tính đến thời điểm hiện tại đã đáp ứng được hầu hết các dịch vụ thẩm mỹ nội khoa cho người có nhu cầu.
“Ngày nay, không chỉ chị em phụ nữ mới có nhu cầu làm đẹp mà rất nhiều lứa tuổi, giới tính… nếu có khiếm khuyết trên làn da thì họ cũng sẽ tìm đến thẩm mỹ. Bởi lẽ ai cũng muốn mình đẹp hơn và trở nên hoàn thiện hơn trong mắt người đối diện. Chính vì vậy, nếu không đẩy mạnh da liễu thẩm mỹ cho người có nhu cầu và thu hút khách nước ngoài thì sẽ là thiếu sót lớn của người thầy thuốc và thiệt thòi cho người bệnh.
Đó là chưa kể đến việc khi thiếu thông tin làm đẹp, người dân sẽ tìm đến các cơ sở đồn thổi, cơ sở không đảm bảo, nhân viên không có tay nghề, không được đào tạo bài bản gây những biến chứng nặng nề, tiền mất tật mang. Vì thế, tôi cho rằng cũng cần phải đẩy mạnh truyền thông để người dân, cũng như du khách biết và tiếp cận được những dịch vụ thẩm mỹ có uy tín, khẳng định thương hiệu của du lịch chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam…” – BS. Đạt chia sẻ.
Bài viết: Suckhoedoisong.vn 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

largeer