Tin hoạt động

TẬP HUẤN NÂNG CAO KỸ NĂNG GIAO TIẾP ỨNG XỬ CHO CÁC CÁN BỘ NHÂN VIÊN TẠI BỆNH VIỆN DA LIỄU TRUNG ƯƠNG

Chiều ngày 28/7/2020, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương đã diễn ra buổi tập huấn “Nâng cao kỹ năng ứng xử, giao tiếp, y đức cho nhân viên y tế”.

Đây là một trong các hoạt động hưởng ứng phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo chào mừng 91 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2020), đồng thời trang bị những kiến thức và kỹ năng để xây dựng hình ảnh cán bộ nhân viên Bệnh viện Da liễu Trung ương có ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người bệnh.

Tham dự buổi tập huấn có sự góp mặt của ThS. Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện, TS.BS Trần Cẩm Vân – Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện, TS. Nguyễn Hiền Lương – Giảng viên Đại học Y Hà Nội, cùng các cán bộ nhân viên Bệnh viện đến tham dự.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, ThS. Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện gửi lời cảm ơn đến TS.BS Nguyễn Hiền Lương đã dành thời gian đến tập huấn và truyền đạt những kiến thức cũng như kinh nghiệm về hoạt động giao tiếp ứng xử trong các mỗi quan hệ tại bệnh viện, giữa thầy thuốc với người bệnh, giữa nhân viên y tế với nhân viên y tế. Đây là một nội dung tập huấn luôn luôn cần được chú trọng, đặc biệt đối với các bệnh viện tuyến đầu như Bệnh viện Da liễu Trung ương. Kết thúc phát biểu khai mạc, ThS. Nguyễn Văn Thành gửi lời chúc tới toàn thể hội trường một buổi tập huấn gặt hái được nhiều kiến thức hữu ích để ứng dụng trong công tác thực tiễn.

ThS. Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc Bệnh viện phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Kế đến, TS.BS Trần Cẩm Vân – Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện chia sẻ một số nội dung phát động phong trào thi đua lao động giỏi – lao động sáng tạo, với các nội dung gương người tốt việc tốt, giao tiếp ứng xử hài lòng người bệnh; an toàn vệ sinh lao động và bệnh viện xanh – sạch – đẹp. Qua đó, các cán bộ nhân viên trong bệnh viện hãy cùng cố gắng, mỗi người hãy phát huy vai trò của mình, là một tình nguyện viên đồng thời là tư vấn viên giúp đỡ người bệnh, luôn phát huy tinh thần tích cực và những thành qua đã đạt được của năm 2019 để tiếp tục thi đua và hưởng ứng phong trào của Ban Chấp hành Công đoàn cũng như Bệnh viện.

TS.BS Trần Cẩm Vân – Chủ tích Công đoàn Bệnh viện phát biểu tại buổi tập huấn

Buổi tập huấn được chia ra làm 2 nội dung chính: Mô hình quan hệ giữa bác sĩ với bệnh nhân trong bệnh viện và Vai trò của công tác xã hội trong bệnh viện.

Theo đó, TS. Nguyễn Hiền Lương chia sẻ về mô hình quan hệ giữa bác sĩ và người bệnh bao gồm 4 mô hình: mô hình gia trưởng; mô hình thông tin; mô hình diễn giải; mô hình thảo luận. Đây là một thang đo về mỗi quan hệ giữa bác sĩ về người bệnh, từ đó nhân viên y tế có thể chiêm nghiệm vào thực tế, nhận diện tình huống theo các mô hình và tại mỗi một mô hình có cách xử trí sao cho phù hợp.

TS.BS Nguyễn Hiền Lương – Đại học Y Hà Nội giảng dạy cho các cán bộ nhân viện Bệnh viện tại buổi tập huấn

Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, các cán bộ nhân viên bệnh viện còn được tham gia nhận diện các mô hình thông qua việc xem các clip và đưa ra nhận xét. Những clip này đại diện cho những ví dụ sinh động về một số tình huống thực tế và gợi ý nhiệm vụ của nhân viên công tác xã hội trong mỗi tình huống cụ thể.

Ở phần vai trò của công tác xã hội trong bệnh viện. TS. Nguyễn Hiền Lương đã giải đáp nhiều câu hỏi tình huống được đặt ra bởi chính các cán bộ nhân viên bệnh viện, lấy từ thực tế quá trình hoạt động khám chữa bệnh. Những lời giải đáp là những bài học bổ ích giúp các cán bộ nhân viên có thêm kinh nghiệm trong việc xử lý các tình huống tương tự.

Buổi tập huấn khép lại với bức hình kỷ niệm giữa TS. Nguyễn Hiền Lương và các cán bộ nhân viên Bệnh viện. Sau buổi tập huấn, phát động phong trào thi đua, các cán bộ, viên chức, người lao động đã thu nhận được nhiều kiến thức thực tiễn, gắn trách nhiệm cá nhân với tập thể, phát huy tinh thần học hỏi, lòng nhiệt tình với công việc để xây dựng hình Bệnh viện thân thiện.

Các cán bộ nhân viên Bệnh viện cùng chụp ảnh kỷ niệm với TS.BS Nguyễn Hiền Lương

Bài viết và hình ảnh: Phòng CTXH