Phòng Công tác xã hội

Lịch sử hình thành

Ở Việt Nam trong những năm gần đây, ngành Y tế đã có rất nhiều cố gắng tạo ra thay đổi, nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, với số lượng người bệnh ngày càng đông, các bệnh viện ngày càng quá tải, trong khi số lượng Bác sỹ, nhân viên y tế còn hạn chế cho nên dù rất mong muốn chăm sóc tối ưu sức khỏe cho người dân song các nhân viên y tế chỉ đủ thời gian để chú trọng đến công việc chuyên môn y tế còn những vấn đề xã hội khác của bệnh nhân như:
- Hướng dẫn quy trình cho bệnh nhân khi nhập viện và xuất viện;
- Chăm sóc sức khỏe tinh thần;
- Bổ sung kiến thức về chăm sóc toàn diện cho người bệnh cũng như việc nâng cao văn hóa;
- Nâng cao hiểu biết về xã hội;
- Trau dồi kỹ năng giao tiếp trong quá trình trị liệu và việc tiếp cận các dịch vụ, ưu đãi xã hội …chưa được quan tâm thực hiện đúng mức.
Đây chính là khoảng trống trong chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh, đòi hỏi phải có nhân viên Công tác xã hội (CTXH) tham gia thực hiện. Các nhân viên CTXH này sẽ là những người hỗ trợ phối hợp với Bác sỹ, nhân viên y tế để giúp cho người bệnh không chỉ được chăm sóc về sức khỏe thể chất, giảm đau đớn do bệnh tật mang lại, mà còn được chăm sóc và đáp ứng đầy đủ về mặt tinh thần (đó là sự lạc quan, yên tâm…) để họ nhanh chóng ổn định sức khỏe.
Đây cũng chính là mục tiêu cao cả của ngành Y tế, một ngành mà đã và đang được xã hội rất quan tâm, là một trong những ngành mang tính nhân văn cao và mang lại hệ thống an sinh xã hội tốt. Đó cũng là một trong những tiền đề quan trọng cho sự phát triển toàn diện của đất nước.
Bệnh viện Da liễu Trung ương là đơn vị sự nghiệp y tế, trực thuộc Bộ Y tế hoạt động trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Bệnh viện có chức năng khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng về chuyên khoa da liễu; đào tạo và tham gia đào tạo nhân lực y tế; chỉ đạo tuyến; phòng chống dịch bệnh và nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng khoa học, công nghệ, kỹ thuật hiện đại phục vụ người bệnh. Bệnh viện được Bộ Y tế xếp hạng là bệnh viện chuyên khoa hạng I với quy mô 250 giường bệnh.
Trong những năm gần đây số lượng bệnh nhân khám chữa bệnh tại Bệnh viện Da liễu Trung ương tăng lên khá cao trên 1200 bệnh nhân/ngày, nhiều bệnh mang tính chất dị ứng, cơ địa, di truyền…tái khám nhiều lần. Chính vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh lý này thường gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống cả về vật chất và về tinh thần, nên bên cạnh việc điều trị bệnh tật thì việc hỗ trợ vật chất, việc chăm sóc, hỗ trợ tâm lý, tinh thần cho người bệnh là rất cần thiết.

Ngày 01/7/2016, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã ra Quyết định số 791/QĐ-BVDLTW về việc thành lập phòng Công tác xã hội thuộc Bệnh viện Da liễu Trung ương và tổ chức Lễ công bố và trao Quyết định thành lập phòng Công tác xã hội với các mục tiêu
-  Trợ giúp người bệnh, người nhà người bệnh, thầy thuốc và nhân viên y tế giải quyết các vấn đề về tâm lý, xã hội trong quá trình tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các dịch vụ khác tại Bệnh viện;
-  Giải quyết các mẫu thuẫn, xung đột phát sinh giữa thầy thuốc, nhân viên y tế với người bệnh, người nhà người bệnh có liên quan đến bệnh tật và quá trình khám bệnh, chữa bệnh trong Bệnh viện;
-  Góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chăm sóc, điều trị toàn diện cho người bệnh, tăng sự hài lòng của người bệnh và người nhà người bệnh khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Tổ chức nhân sự

Phòng Công tác xã hội gồm 11 thành viên:

  • 01Trưởng phòng: Ths.Bs. Đặng Bích Diệp
  • 01 Phó trưởng phòng: Ths.QLBV. Trần Thị Kim Anh
  • 09 nhân viên bao gồm: 02 Điều dưỡng, 03 cử nhân quản trị kinh doanh, 02 cử nhân y tế công cộng, 01 cử nhân công tác xã hội, 01 Cử nhân thiết kế mỹ thuật sân khấu điện ảnh

Các hoạt động của Phòng công tác xã hội

Nhận thấy những lợi ích thiết thực của hoạt động CTXH trong ngành Y tế, Bệnh viện Da liễu Trung ương đã chủ động thành lập Phòng Công tác xã hội để triển khai các chức năng và nhiệm vụ theo thông tư 43/2015 của Bộ Y tế trên cơ sở Tổ Chăm sóc khách hàng thuộc khoa Khám bệnh và từng bước triển khai các hoạt động trợ giúp người bệnh, người nhà người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện, đáp ứng những yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân. Phòng CTXH đã triển khai một số hoạt động như sau:
- Tổ chức đón tiếp và hỗ trợ chỉ dẫn quy trình nhập viện cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
- Bước đầu nắm bắt về tình hình bệnh tật, tâm lý, hoàn cảnh và mong muốn cơ bản của bệnh nhân.
- Tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân những thủ tục hành chính của Bệnh viện, giúp bệnh nhân rút ngắn thời gian trong việc hoàn thiện thủ tục hành chính.
- Kết hợp với nhân viên Y tế giúp bệnh nhân tuân thủ đúng quy trình chữa trị tại Bệnh viện.
- Hỗ trợ và hướng dẫn bệnh nhân khi xuất viện hoặc chuyển viện.
- Đưa vào hoạt động tổng đài CSKH 19006951 với mục đích tư vấn các thông tin dịch vụ của bệnh viện, đăng kí khám bệnh theo yêu cầu và giải quyết các thắc mắc và khiếu nại của người bệnh.
- Thiết lập hệ thống cộng tác viên công tác xã hội gồm các điều dưỡng trưởng các khoa điều trị để nắm bắt tình hình các đối tượng cần sự hỗ trợ về mặt tâm lý, tinh thần và vật chất.
- Huy động nguồn tài trợ từ các tổ chức từ thiện nhằm gây quỹ hỗ trợ các trường hợp bệnh nhân cũng như nhân viên y tế có hoàn cảnh khó khăn