Họp hội đồng chuyên môn nghiệm thu một số hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh lây qua đường tình dục sửa đổi, bổ sung

posted 28/12/2021 Admin 3

Ngày 06/10/2021, Hội đồng chuyên môn chuyên ngành da liễu của Bộ Y tế tổ chức Họp nghiệm thu một số Hướng dẫn chẩn đoán điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục được sửa đổi, cập nhật bổ sung bao gồm: bệnh lậu, Chlamydia, sùi mào gà, giang mai và herpes sinh dục đã diễn ra tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, do PGS.TS Nguyễn Văn Thường làm chủ tịch hội đồng, PGS.TS. Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc Bệnh viện đại diện Bệnh viện Da liễu Trung ương tham dự.

Hội đồng chuyên môn được Bộ Y tế thành lập gồm có 10 chuyên gia da liễu chuyên sâu về lĩnh vực các bệnh lây truyền qua đường tình dục là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ chủ yếu của Bệnh viện Da liễu Trung ương và một số đại diện đến từ các Bệnh viện da liễu khu vực trên cả nước gồm Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Phong-Da liễu Trung ương Quy Hòa và đại diện Bộ môn Da liễu của trường Đại học Y dược Cần Thơ. Đại diện Bộ Y tế có ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Phó Chủ tịch Hội đồng, cùng các chuyên viên của phòng Nghiệp vụ – Thanh tra và Bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhân viên Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; đại diện Tổ chức y tế thế giới (WHO) có TS. Nguyễn Thúy Vân, chuyên gia WHO. Cuộc họp diễn ra dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự có mặt đông đủ của các thành viên trong hội đồng.

Khai mạc buổi họp nghiệm thu, PGS. TS Nguyễn Văn Thường phát biểu, các bệnh lây truyền qua đường tình dục hiện nay vẫn là một gánh nặng bệnh tật lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của cá nhân, gia đình và cộng đồng. Nhóm bệnh này đang có xu hướng tăng lên trong những năm gần đây và kèm theo là tình trạng kháng kháng sinh khiến việc điều trị thêm nhiều thách thức. Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, trong năm 2020, thế giới có khoảng 82,4 triệu trường hợp lậu mắc mới, 128,5 triệu người mắc Chlamydia sinh dục tiết niệu, 7,1 triệu trường hợp giang mai… Vì vậy, việc chẩn đoán, điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục cần được chuẩn hóa một cách cụ thể, dễ áp dụng ở các tuyến y tế. Việt Nam đang áp dụng các hướng dẫn điều trị các bệnh lây truyền tình dục theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh da liễu được Bộ Y tế ban hành số 75/QĐ-BYT năm 2015. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới đã có các hướng dẫn điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục cập nhật mới nhằm nâng cao hiệu quả điều trị và hạn chế việc kháng kháng sinh, nên việc thay đổi, cập nhật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục phù hợp với tình hình ở Việt Nam là một điều thiết yếu.

Phát biểu tại cuộc họp, ThS. Nguyễn Trọng Khoa cho biết dù đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, diễn biến phức tạp, khiến hệ thống Y tế Việt Nam phải chịu một áp lực lớn, tuy nhiên, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến mảng các bệnh lây truyền qua đường tình dục. ThS. Nguyễn Trọng Khoa nhấn mạnh, cập nhật hướng dẫn điều trị là việc rất cần thiết và cần làm ngay.

Dưới sự phối hợp của Cục quản lý Khám, Chữa bệnh, Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam, nhóm kĩ thuật bao gồm các chuyên gia đến từ các Bệnh viện da liễu đầu ngành trên cả nước đã triển khai tích cực việc sửa đổi, bổ sung một số hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục từ tháng 3/2021 đến tháng 10/2021

Qua một buổi làm việc tích cực, hội đồng đã thống nhất Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm: Lậu, Chlamydia, sùi mào gà, giang mai và herpes sinh dục với sự nhất trí cao của các thành viên trong hội đồng.

Nhóm bệnh lây truyền qua đường tình dục là nhóm bệnh thuộc chuyên ngành da liễu, trong đó Bệnh viện Da liễu Trung ương được Bộ Y tế phân công là đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực khám, chữa bệnh cho chuyên khoa Da liễu. Nhóm bệnh này cần được điều trị đúng phác đồ và chuyên môn để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh các biến chứng đáng tiếc của bệnh cũng như việc sử dụng kháng sinh không đúng thuốc, không đủ liều có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh.

Một số hình ảnh về cuộc họp hội đồng chuyên môn

PGS.TS Nguyễn Văn Thường – Giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương, chủ tịch Hội đồng phát biểu khai mạc cuộc họp .

 

Nguyễn Thị Hà Vinh – Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, bệnh viện Da liễu trung ương, giảng viên bộ môn Da liễu, trường Đại học Y Hà Nội thay mặt nhóm kỹ thuật tóm tắt các điểm chính trong dự thảo. Các thành viên trong hội đồng làm việc nghiêm túc, dự trên các bằng chứng khoa học, các phác đồ cập nhật trên thế giới để đưa ra các ý kiến và thống nhất hướng dẫn điều trị phù hợp với tình hình ở Việt Nam.

Bài viết: Phòng Chỉ đạo tuyến

Đăng bài: Phòng Công tác xã hội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

largeer