Giáo sư Trần Hậu Khang công bố các ca bệnh da liễu hiếm gặp

posted 01/03/2024 bvdalieutrunguong

Chiều nay 29.2, Bệnh viện Da liễu T.Ư tổ chức lễ ra mắt cuốn sách Bệnh da hiếm gặp, nhân Ngày Quốc tế bệnh hiếm.

Cuốn sách Bệnh da hiếm gặp là tài liệu y khoa có giá trị lớn trong chuyên ngành da liễu

Cuốn sách Bệnh da hiếm gặp là tài liệu y khoa có giá trị lớn trong chuyên ngành da liễu

Cuốn sách Bệnh da hiếm gặp của GS-TS Trần Hậu Khang là tài liệu y khoa có giá trị lớn trong chuyên ngành da liễu không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới.

Cuốn sách tập hợp và trình bày gần 50 bệnh da hiếm gặp, là toàn bộ kiến thức, kinh nghiệm quý giá mà GS-TS Trần Hậu Khang đúc kết qua quá trình làm nghề hơn 40 năm.

Tại lễ ra mắt cuốn sách, chia sẻ về các ca bệnh hiếm trong quá trình làm công tác điều trị tại Bệnh viện Da liễu T.Ư, GS Khang cho biết, 40 năm trước, ca bệnh da hiếm gặp đầu tiên là bệnh nhân Hoàng Văn D., quê Hà Nam Ninh. Bệnh nhân suốt 5 năm trời đi khám khắp nơi nhưng không phát hiện ra bệnh.

"Khi đến Bệnh viện Da liễu T.Ư, bệnh nhân được chẩn đoán đỏ da toàn thân do vi khuẩn. Nhưng tôi thấy bệnh nhân kỳ lạ là có một điểm ngứa mà tôi tìm hiểu các tài liệu đều không thấy dấu hiệu nào như vậy. Các xét nghiệm về nấm vi sinh, mô bệnh học cũng không tìm ra. Sau đó, chúng tôi phát hiện bệnh nhân có hạch to, xét nghiệm thì thấy tế bào ung thư xâm nhập. Đó là lần đầu tiên phát hiện ca bệnh da liễu lạ, hiếm gặp. Tôi rất buồn vì khi đó bệnh nhân đã nặng, di căn toàn bộ", GS Khang chia sẻ.

Sau ca bệnh trên, ông phát hiện thêm 2 ca bệnh khác tại Việt Nam, cũng là bệnh da hiếm gặp. Hai bệnh nhân này được phát hiện sớm, khi bệnh ở giai đoạn 2 và 3, được điều trị khỏi. Cả hai hiện đều sống khỏe mạnh.

Nhiều bệnh nhân da liễu bị chẩn đoán nhầm

Trăn trở với ca bệnh hiếm gặp, GS Khang chia sẻ: "40 năm qua tôi luôn tìm hiểu và đã gặp trên 40 bệnh nhân có bệnh da hiếm thấy".

Trong đó, có bệnh nhân được điều trị lao nội tạng, nhưng không phải là bệnh lao. Khi khám, thấy bệnh nhân có thương tổn da nên đưa về Bệnh viện Da liễu T.Ư điều trị và được xác định nguyên nhân gây loét da và các cơ trong cơ thể. Đó là bệnh nhân đã 2 năm đi khắp nơi không tìm ra bệnh.

"Do đó, khi bệnh nhân có triệu chứng bất thường, ngay cả chỉ là triệu chứng da liễu thì nên được phối hợp các chuyên khoa chẩn đoán", GS Khang lưu ý.

Chia sẻ bên lề buổi lễ, PGS-TS Lê Hữu Doanh, Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư, cho biết cuốn sách của GS Khang đưa ra các bệnh da hiếm gặp rất đa dạng, sẽ góp phần quản lý bệnh da hiếm tốt hơn. Có những ca bệnh được chẩn đoán mà bác sĩ chỉ tư vấn cho bệnh nhân về lối sống, di truyền hoặc về phòng bệnh để đỡ biến chứng nặng.

 "Cuốn sách giúp các bác sĩ lâm sàng biết được nhóm bệnh này để có thể phát hiện được bệnh. Vì thực tế rất nhiều bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm ở nhiều cơ sở y tế, trước khi đến Bệnh viện Da liễu T.Ư", ông Doanh cho hay.

Theo ban tổ chức, cuốn sách cũng là tài liệu hệ thống các kiến thức lý luận, các bằng chứng y khoa tổng hợp và những quan sát lâm sàng được mô tả từ thực tiễn các ca bệnh hiếm được phát hiện và công bố lần đầu ở Việt Nam.

GS-TS Trần Hậu Khang là chuyên gia hàng đầu của ngành da liễu Việt Nam và khu vực châu Á. Ông hiện là giảng viên cao cấp của Trường ĐH Y Hà Nội.

Ông đã từng đảm nhiệm các chức vụ: Giám đốc Bệnh viện Da liễu T.Ư, Chủ nhiệm bộ môn Da liễu Trường ĐH Y Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Da liễu châu Á.

Ông cũng từng là chuyên gia tư vấn của Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương; cùng các chuyên gia quốc tế biên soạn các tài liệu hướng dẫn chẩn đoán, điều trị một số bệnh da hay gặp.

Ông đã xuất bản 20 cuốn sách về chuyên môn với vai trò là tác giả, chủ biên, đồng chủ biên, trong đó có một cuốn xuất bản ở nước ngoài (tiếng Anh). Ông cũng từng là biên tập viên của 2 tạp chí quốc tế về da liễu và laser.

Tại buổi ra mắt sách lần này, GS-TS Trần Hậu Khang chia sẻ thêm tri thức chuyên sâu về da liễu trong bối cảnh giao thoa mạnh mẽ giữa các chuyên ngành hẹp và sâu với những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo. Ông đã có nhiều đóng góp trong việc tích hợp tri thức ngành da liễu vào các ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ chẩn đoán, điều trị và nghiên cứu các bệnh về da liễu.

Toàn bộ doanh thu từ việc bán sách sẽ tặng cho Hội bệnh nhân vảy nến Việt Nam, Hội bệnh nhân lupus ban đỏ Việt Nam và các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Da liễu T.Ư.

Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tập huấn an toàn truyền máu cho điều dưỡng

Tập huấn an toàn truyền máu cho điều dưỡng

Tập huấn an toàn truyền máu cho điều dưỡng.

Tin hoạt động- 1 ngày trước

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm Mỏ vịt nhựa.

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm Mỏ vịt nhựa.

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm Mỏ vịt nhựa..

Tin hoạt động- 3 ngày trước

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm Test nhanh HCV.

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm Test nhanh HCV.

Thông báo: Bệnh viện Da liễu Trung ương mời các nhà thầu quan tâm nộp hồ sơ chào giá đăng ký thực hiện dự toán mua sắm Test nhanh HCV..

Tin hoạt động- 3 ngày trước

Thộng báo: Lịch khám chữa bệnh dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 -1/5

Thộng báo: Lịch khám chữa bệnh dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 -1/5

Thộng báo: Lịch khám chữa bệnh dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 -1/5.

Tin hoạt động- 3 ngày trước

largeer